Trong những năm gần đây, có thể nói rằng trà sữa là một trong những loại thức uống được giới trẻ quan tâm nhiều nhất. Có lẽ chính vì vậy mà mô hình nhượng quyền trà sữa ngày càng nhiều chủ quán lựa chọn. Sau đây, Luyu sẽ gợi ý cho bạn những kinh nghiệm mở quán trà sữa nhượng quyền đơn giản mà thành công cao.
1. Mô hình nhượng quyền trà sữa là gì?
Theo một cuộc khảo sát, giới trẻ Việt Nam hiện nay thường giành trung bình từ 500.000 – 1.500.000đ/ tháng để uống trà sữa. Có lẽ chính vì vậy mà việc kinh doanh trà sữa chưa bao giờ hết thịnh hành. Và để có thể buôn may bán đắt ngay từ đầu, thì những chủ kinh doanh thường chọn kinh doanh trà sữa nhượng quyền.
Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là hình thức kinh doanh giữa chủ doanh nghiệp và một thương hiệu trà sữa. Nói dễ hiểu thì khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền, thì bạn sẽ nhận được một số quyền lợi như:
Được phép sử dụng và được phép bán trà sữa của thương hiệu trà sữa mà bạn đã hợp tác.
Được thương hiệu trà sữa nhượng quyền đó đào tạo bài bản từ quy trình pha chế trà sữa. Đến những chiến lược phát triển giúp quán trà sữa của bạn tăng doanh thu hiệu quả.
Được tự ý quản lý các hạng mục kinh doanh. Đề ra và thực hiện các chương trình kinh doanh của quán trà sữa nhượng quyền của bạn.
Bên cạnh việc được hưởng những lợi ích từ mô hình trà sữa nhượng quyền, thì bạn cũng cần phải thực hiện đúng cam kết đã đề ra trong hợp đồng nhượng quyền trà sữa mà bạn đã ký với bên thương hiệu đề ra.
2. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh mô hình trà sữa nhượng quyền
2.1 Ưu điểm
- Thương hiệu sẽ hỗ trợ lựa chọn địa điểm, chuẩn bị nguyên liệu, cơ sở vật chất, không gian quán. Cùng với đó là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, quảng cáo, chuyển giao công nghệ và công thức pha chế.
- Bạn sẽ không phải mất thời gian tìm tòi, chỉnh sửa, thay đổi công thức pha chế, quy trình bán hàng hay lựa chọn nguyên vật liệu.
- Không tốn thời gian xây dựng thương hiệu. Vì nó đã có sẵn uy tín trên thị trường và được nhiều người biết đến.
- Giúp cắt giảm chi phí Marketing do đã có độ nhận diện. Giảm chi phí nghiên cứu sản phẩm vì đã có sẵn công thức pha chế.
- Hạn chế các rủi ro khi tự kinh doanh riêng.
2.2 Nhược điểm
- Dễ tạo ra hiệu ứng lan truyền, nếu có khủng hoảng thương hiệu như an toàn thực phẩm, thái độ nhân viên,… thì các cửa hàng nhượng quyền cũng sẽ bị ảnh hưởng.
- Không có quyền quyết định về việc phát triển sản phẩm mới, thụ động trong việc sáng tạo đồ uống vì phải phụ thuộc vào thương hiệu nhượng quyền.
- Cần tuân thủ nguyên tắc của thương hiệu nhượng quyền. Trên thực tế, bạn không được làm chủ hoạt động kinh doanh mà chỉ là người sở hữu cơ sở do bạn đầu tư.
3. Kinh nghiệm mở quán trà sữa nhượng quyền thành công
3.1 Nghiên cứu thị trường
Để kinh doanh thành công thì tuyệt đối bạn không được bỏ qua bước này. Nghiên cứu thị trường là toàn bộ các công việc như: tìm hiểu thị trường kinh doanh trà sữa hiện nay; đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp của mình là ai; đâu là nhóm khách hàng tiềm năng mà mình nhắm tới;…
Cụ thể, để nghiên cứu được thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Hiện nay trên thị trường, xu hướng trà sữa được yêu thích nhất là gì?
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh trực tiếp với quán trà sữa của bạn?
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh gián tiếp với quán trà sữa của bạn?
- Đâu là nhóm khách hàng chính mà bạn hướng tới? (trẻ con, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…)
- Thói quen và hành vi tiêu dùng của họ ra sao?
Bạn hãy nghiên cứu thật kỹ và nghiêm túc trả lời các câu hỏi trên. Việc phân tích thị trường và đối thủ càng kỹ càng, càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng điều chỉnh menu. Và có thể tung ra được các chương trình giảm giá phù hợp phù hợp. Nếu như bước này bạn chỉ làm qua loa thì công việc kinh doanh quán trà sữa của bạn sau này sẽ cực kỳ khó khăn đấy.
3.2 Xác định nguồn vốn ban đầu
Tài chính được coi là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nếu như không có vốn, thì gần như mọi ý tưởng kinh doanh sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Để có thể tiếp tục thực hiện ý tưởng kinh doanh trà sữa thì bạn phải huy động vốn đầu tư từ nhiều phía. Theo tôi, ngay từ đầu, để cho chỉn chu thì bạn nên xem xét thật kỹ xem bạn có bao nhiêu vốn trong tay. Từ đó, có thể phân chia hợp lý số vốn này vào các mục như:
- Chi phí thuê mặt bằng nếu bạn chưa có (thường thì thuê mặt bằng phải thuê 6 tháng).
- Chi phí thiết kế quán.
- Chi phí mua máy móc và nguyên liệu cho quán trà sữa.
- Chi phí duy trì hoạt động của quán trà sữa như: tiền điện, nước, tiền lương nhân viên, tiền thuế,…
- Chi phí cho các khoản phát sinh khác.
Ngoài ra, do kinh doanh trà sữa nhượng quyền, nên bạn cũng cần phải chuẩn bị một khoản vốn. Khoản vốn này để có thể mua thương hiệu trà sữa nhượng quyền. Cùng với đó là các chi phí khác như chi phí đầu tư máy móc, chi phí mua nguyên liệu,…
Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị dư một khoản tiền bởi giai đoạn đầu. Vì là giai đoạn quyết định xem lần sau người dùng có đến ủng hộ quán trà sữa của bạn hay không. Thời gian đầu này bạn cũng sẽ phải tốn kha khá để quảng cáo và tạo ra chương trình khuyến mãi đó.
3.3 Chọn địa điểm “đẹp” cho quán trà sữa
Việc thu hút khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như quán bạn có một địa điểm “đẹp”.
Vậy như thế nào được coi là một địa điểm “đẹp”?
Để tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi này thì bạn cần xác định xem nhóm khách hàng mà bạn hướng đến là ai.
- Nếu là học sinh, sinh viên, thì địa điểm “đẹp” là gần các trường học, ký túc xá, nhà trọ,…
- Nếu là nhân viên văn phòng thì địa điểm “đẹp” là gần các công ty.
- Còn nếu là hộ gia đình, các cặp đôi thì địa điểm “đẹp” là gần các công viên, các khu tập thể, các con phố đi bộ,…
Thế nhưng, nếu bạn không chọn ra được địa điểm “đẹp” thì bạn hãy nghĩ tới việc mở ở nơi ít người cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn vẫn phải tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu mà quán trà sữa của bạn hướng tới ngay từ đầu.
3.4. Quảng cáo, marketing quán trà sữa
Do bạn là trà sữa nhượng quyền nên việc quảng cáo, marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì đã có thương hiệu từ trước. Cộng với việc bạn sẽ được thương hiệu trà sữa nhượng quyền quảng cáo trên fanpage giúp bạn, nên rất nhanh sẽ có nhiều người biết đến quán trà sữa của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên quảng cáo, marketing cho quán trà sữa nhượng quyền của mình bằng cách tổ chức các chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, giảm giá 20%,…
3.5 Lên ý tưởng thiết kế và trang trí quán trà sữa
Việc lên ý tưởng thiết kế và trang trí cũng trở nên đơn giản khi nhượng quyền. Việc bạn cần làm là xem các quán trà sữa của thương hiệu đó thiết kế quán trà sữa theo concept nào. Thì bạn sẽ trang trí quán trà sữa nhượng quyền của bạn theo concept đó.
Tránh vì muốn trở nên độc lạ, khác biệt với các quán khác cùng thương hiệu mà bạn lại đi thiết kế quán theo một phong cách khác. Điều đó rất dễ khách hàng lầm tưởng rằng quán trà sữa của bạn là hàng nhái.
4. Chi phí cần thiết để kinh doanh nhượng quyền trà sữa
4.1 Phí giám sát hàng tháng
Chủ nhượng quyền sẽ tốn một khoản phí về giám sát cho thương hiệu
Đây là mức chi phí mà hầu như cửa hàng kinh doanh nhượng quyền nào cũng có. Tùy thuộc vào từng thương hiệu cũng như khu vực mở quán mà mức phí này sẽ có độ chênh lệch. Mức phí giám sát hàng tháng thường sẽ không tốn quá nhiều. Cao nhất sẽ khoảng 30 triệu/năm.
Khoản phí này thường được trả cho phía thương hiệu để họ tư vấn các vấn đề có liên quan đến tiêu chuẩn quản lý, quảng bá, bán hàng và tạo các chương trình khuyến mãi.
4.2 Chi phí nguyên liệu
Khi kinh doanh nhượng quyền, những đơn vị nhượng quyền cần nhập nguyên liệu trực tiếp từ thương hiệu. Đây là yếu tố bắt buộc giúp đảm bảo chất lượng về nguyên vật liệu và sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Tránh các vấn đề ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Đơn vị nhượng quyền sẽ tốn chi phí nguyên liệu cụ thể trong lần nhập đầu tiên. Sau đó, mức nhập nguyên liệu sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của cửa hàng.
4.3 Chi phí về máy móc, thiết bị, dụng cụ pha chế
Chủ nhượng quyền cũng cần trả phí về máy móc, thiết bị, dụng cụ pha chế cho thương hiệu
Đây cũng là một trong những chi phí bắt buộc. Đơn vị nhượng quyền sẽ cần nhập các loại máy móc, dụng cụ pha chế đồng bộ với thương hiệu. Và thương hiệu cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong việc nhập máy móc, thiết bị, dụng cụ pha chế.
4.4 Chi phí nhân sự
Tùy vào mô hình kinh doanh và khu vực kinh doanh mà cửa hàng thường sẽ yêu cầu số lượng nhân sự khác nhau.
4.5 Chi phí sửa chữa, thiết kế cửa hàng
Đây được xem là khoản phí lớn nhất mà bạn sẽ phải bỏ ra khi kinh doanh nhượng quyền. Mức phí này sẽ tăng cao nếu như bạn lựa chọn thương hiệu nhượng quyền lớn. Những thương hiệu có yêu cầu thiết kế cửa hàng thu hút và ấn tượng.
Một số điều bạn cần lưu ý đó chính là về mặt bằng. Thông thường diện tích kinh doanh trà sữa tối thiểu là 50m2. Ngoài ra, cũng cần đặt quán ở những nơi dân cư đông đúc, trường học.
7. Hoàn thiện thủ tục pháp lý kinh doanh nhượng quyền trà sữa
Ngoài câu hỏi “chi phí mở quán trà sữa nhượng quyền là bao nhiêu?” thì câu hỏi “mở quán trà sữa có cần giấy phép kinh doanh không?” cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Theo quy định của pháp luật, chỉ những người đi bán hàng rong hay bán xe đẩy thì mới không cần giấy phép kinh doanh. Còn nếu đã có cửa hàng cố định rồi thì phải đi đăng ký giấy phép kinh doanh.
Trước khi có thể mở quán trà sữa nhượng quyền thì bạn cần phải tiến hành tiến hành đăng ký hoạt động nhượng quyền với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Để có thể tránh những rủi ro không đáng có khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền.
6. Kết luận
Bài viết trên là những chia sẻ của Luyu Tea về việc nhượng quyền trà sữa hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ có ít trong việc kinh doanh trà sữa nhượng quyền mà bạn hướng đến. Chúc bạn thành công!
🤝Để biết thêm thông tin về NHƯỢNG QUYỀN MỞ QUÁN TRÀ SỮA ĐÀI LOAN TRỨ DANH LU YU TEA - PHA MÁY ĐẬM VỊ - SIÊU LỢI NHUẬN
🤝Để tham gia thành viên của GIA ĐÌNH LU YU TEA - NHẤT PHẨM TRÀ GIA
🆘Để phản ánh về chất lượng NVL, chất lượng phục vụ toàn hệ thống của LU YU TEA
👉Xin vui lòng liên hệ:
Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT TÂY NGUYÊN
🌺Inbox trực tiếp fanpage:
🧋Trà Sữa Pha Máy Đậm Vị - Lu Yu Tea
🧋Nhượng Quyền Trà Sữa Pha Máy Lu Yu Tea
🌺Website: www.luyutea.vn
🌺Mail : luyuteavietnam@gmail.com - cskh@caphenguyenchat.vn
🌺Hotline: 0913 023 443 - 0919 963 634
🌺Trụ sở công ty : 115 Đồng Văn Cống, P. Thạnh Mỹ Lợi, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM
🔥“Hơn cả nhượng quyền là sự phát triển cùng nhau.” - Lu Yu Tea - Nhất Phẩm Trà Gia🧋